โครงการขับเคลื่อนโรงเรียนจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา 2559
รวมกิจกรรมและคู่มือการจัดกิจกรรมสะเต็ม ที่นี่ –>
ตัวอย่างกิจกรรมพร้อมคำอธิบาย |
ระดับชั้น |
ชื่อกิจกรรม |
วัตถุประสงค์ของกิจกรรม |
ป.1 |
เล่นล้อวงกลม |
- สังเกตและระบุลักษณะที่ปรากฏและวัสดุที่นำมาใช้เป็นของเล่นล้อวงกลม
- สังเกตและอธิบายผลของการออกแรงที่มีต่อการเคลื่อนที่ของของเล่นล้อวงกลม
- วัดและบอกระยะทางในการแข่งขันตีล้อวงกลมโดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
- ออกแบบวางแผนการเล่นตีล้อวงกลมให้เข้าเส้นชัยได้เร็วที่สุด
|
นักประดิษฐ์เครื่องดนตรี |
- สังเกต และบอกส่วนประกอบและวัสดุที่ใช้ทำเครื่องดนตรี
- รวบรวมข้อมูล และออกแบบเครื่องดนตรีโดยเขียนเป็นภาพร่างสองมิติเพื่อถ่ายทอดความคิด
- อภิปรายและเลือกวัสดุที่เหมาะสมตามสมบัติของวัสดุในการสร้างเครื่องดนตรี
- สร้างเครื่องดนตรีจากเศษวัสดุตามกระบวนการเทคโนโลยี
- ใช้อุปกรณ์วัด ตัดและติดยึดอย่างถูกต้องและปลอดภัยในการสร้างเครื่องดนตรี
|
ป.2 |
เรือบรรทุกน้ำ |
- วัดปริมาตรของน้ำเป็นลิตรและมิลลิลิตร
- อภิปรายและเลือกวัสดุที่เหมาะสมตามสมบัติของวัสดุในการสร้างเรือบรรทุกน้ำ
- ออกแบบเรือบรรทุกน้ำโดยเขียนเป็นภาพร่างสองมิติเพื่อถ่ายทอดความคิด
- สร้างเรือบรรทุกน้ำอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ตามกระบวนการเทคโนโลยี v
- ใช้อุปกรณ์วัด ตัดและติดยึดอย่างถูกต้องและปลอดภัยในการสร้างเรือบรรทุกน้ำ
- รวบรวมและนำเสนอข้อมูล
|
กะลาซิ่งวิ่งไกล |
- สังเกตการเคลื่อนที่ของวัตถุรูปแบบต่างๆ
- อภิปรายและเลือกวัสดุที่เหมาะสมตามสมบัติของวัสดุในการสร้างของเล่น
- ออกแบบของเล่น โดยเขียนเป็นภาพร่างสองมิติเพื่อถ่ายทอดความคิด
- สร้างของเล่นอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ตามกระบวนการเทคโนโลยี
- ใช้อุปกรณ์วัด ตัดและติดยึดอย่างถูกต้องและปลอดภัย
- วัดและบอกความยาวของสิ่งต่างๆ เป็นเซนติเมตร
- รวบรวมและนำเสนอข้อมูล
|
ป.3 |
เรือใบกับสายลม |
- ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับใบเรืออย่างเป็นขั้นตอน รวบรวมและนำเสนอข้อมูล
- อภิปรายและเลือกวัสดุที่เหมาะสมตามสมบัติของวัสดุในการสร้างใบเรือ
- ออกแบบภาพร่างสองมิติที่กำหนดขนาดชัดเจน และสร้างใบเรือตามกระบวนการทางเทคโนโลยีจากวัสดุที่กำหนดให้
- ทดลองและอธิบายการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่ของเรือใบเมื่อถูกแรงกระทำ
- วัด บอกระยะทาง และเปรียบเทียบระยะทางในการแข่งขันแล่นเรือใบโดยใช้หน่วยมาตรฐาน
|
โมบายปลาตะเพียน |
- วัดและเปรียบเทียบความยาว และน้ำหนักของสิ่งต่าง ๆ ได้
- ใช้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ประมาณน้ำหนักและระยะห่างได้เหมาะสม
- ออกแบบการสร้างโมบายให้สมดุล
|
ป.4 |
ปรับปรุงดิน |
- สังเกต และระบุชนิดของดิน
- สืบค้นข้อมูลวิธีการปรับปรุงดิน
- ออกแบบและวางแผนปรับปรุงดินที่เสื่อมโทรมให้เหมาะสมต่อการปลูกพืช
- เก็บรวมรวมข้อมูลและนำเสนอโดยใช้แผนภูมิแท่ง
|
เครื่องดักแมลงวัน |
- สืบค้นและอธิบายพฤติกรรมและการดำรงชีวิตของแมลงวัน
- ออกแบบและสร้างเครื่องดักแมลงวันจากวัสดุที่เหมาะสม
- ค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
- นำเสนอข้อมูลจากการสำรวจโดยใช้แผนภูมิแท่ง
|
ป.5 |
ส่งน้ำเข้าฟาร์ม |
- สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณน้ำที่พืชต้องการ วิธีการสร้างอุปกรณ์การส่งน้ำไปยังต้นพืชโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ออกแบบ อธิบายและวางตำแหน่งการส่งน้ำไปยังต้นพืชได้ โดยใช้ความรู้เรื่องความดันของของเหลว
- เลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมในการส่งน้ำไปยังต้นพืช
- สร้างอุปกรณ์การส่งน้ำให้กับพืชตามกระบวนการเทคโนโลยี
- คำนวณจำนวนอุปกรณ์การส่งน้ำในพื้นที่ที่กำหนดโดยใช้บัญญัติไตรยางค์
|
สวนมะนาวนอกฤดู |
- ค้นหา รวบรวมข้อมูลที่สนใจ และเป็นประโยชน์จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่เชื่อถือได้ตรงตาม วัตถุประสงค์
- นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสมโดยเลือกใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์
- ออกแบบสวนมะนาวนอกฤดูโดยใช้กระบวนการเทคโนโลยี
|
ป.6 |
ถอดรหัส |
- ออกแบบ อธิบายส่วนประกอบของฉลากสินค้า
- ตรวจสอบและสร้างบาร์โค้ดของสินค้า
|
รถของเล่นไฟฟ้า |
- วาดภาพและอธิบายการต่อวงจรของเล่นไฟฟ้า
- ทดลองและอธิบายปัจจัยที่ทำให้รถของเล่นไฟฟ้าเคลื่อนที่ด้วยอัตราเร็วมากที่สุด
- ออกแบบและสร้างรถของเล่นในวัสดุที่เหมาะสม
- คำนวณหาอัตรเร็วเฉลี่ยของรถของเล่นไฟฟ้า
- คำนวณหาต้นทุนการสร้างรถของเล่นไฟฟ้า
|
ม.1 |
ศรลมชวนคิด ชี้ทิศ
บอกทาง |
- อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับแรงและผลของแรงที่นำมาใช้ในการออกแบบและสร้างศรลม
- เลือกใช้วัสดุในการสร้างศรลมอย่างเหมาะสมพร้อมทั้งอธิบายเหตุผลสนับสนุน
- ออกแบบและสร้างศรลมที่มีประสิทธิผล
|
The Young Designer |
- นำความรู้เรื่องการประมาณและการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวมาประยุกต์ใช้กับการออกแบบตัดเย็บกระโปรงวงกลม
- ออกแบบตัดเย็บกระโปรงวงกลมโดยคำนึงถึงทรัพยากรทางเทคโนโลยี
|
ม.2 |
ลำบากแค่ไหน กลไก
ช่วยได้ |
- อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับระบบเฟืองที่นำมาใช้ในการสร้างรถจำลองที่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่กำหนดให้
- ประดิษฐ์และทดสอบประสิทธิผลของรถจำลอง
|
กินแต่พอดี ชีวีมีสุข |
- อธิบายแนวทางในการบริโภคอาหารให้ได้พลังงานและสัดส่วนที่เหมาะสมกับเพศและวัย
- ออกแบบรายการอาหารและโปรแกรมการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักจากสถานการณ์ที่กำหนดให้
- ออกแบบโปสเตอร์เพื่อรณรงค์การรับประทานอาหารและออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
|
ม.3 |
สว่างไสวด้วยสายน้ำ |
- อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับพลังงานศักย์และพลังงานจลน์ของน้ำท ี่นำไปใช้ในการสร้างกังหันน้ำเพื่อผลิตไฟฟ้า
- เลือกใช้วัสดุในการสร้างกังหันน้ำอย่างเหมาะสมพร้อมทั้งอธิบายเหตุผลสนับสนุน
- สร้างและทดสอบประสิทธิผลของกังหันน้ำผลิตไฟฟ้า
|
นาวาฝ่าวิกฤต |
- อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความหนาแน่น, แรงพยุง, ศูนย์ถ่วง, โมเมนต์ของแรง, สมดุลต่อการหมุนที่ใช้ในการสร้างแพ
- หาปริมาตรของทรงกระบอกที่ใช้ในการสร้างแพ
- ถ่ายทอดแนวคิดในการออกแบบแพเพื่ออธิบายและสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ
- เลือกใช้วัสดุในการสร้างแพอย่างเหมาะสมพร้อมทั้งอธิบายเหตุผลสนับสนุน
- สร้างและทดสอบประสิทธิผลของแพ
|
ม.4-ม.6 |
กังหันลมผลิตไฟฟ้า |
- ออกแบบและพัฒนาโปรแกรมในการนำเสนอค่าพลังงานไฟฟ้าโดยโปรแกรม Scratch กับชุดแผงวงจร IPSTLink
- ออกแบบและสร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้า
|
ถั่วงอกสร้างอาชีพ |
- ออกแบบและทำการทดลอง เพื่อเพาะถั่วงอกให้ได้ลักษณะตามที่ต้องการ
- อธิบายปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช ใช้ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ด สภาพพักตัวของเมล็ด สารควบคุมการเจริญของพืช (ออกซิน ไซโทไคนิน กรดแอบไซซิก)
- สามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มาใช้เลือกวัสดุที่ใช้ในการเพาะถั่วงอก
- โดยคำนึงถึงพื้นที่ในการปลูกรวมทั้งต้นทุนและกำไรที่ได้
|
ถุงประคบร้อน |
- ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปฏิกิริยาเคมี การถ่ายโอนความร้อนของวัสดุและเรขาคณิตเพื่อการออกแบบในการประดิษฐ์ถุงประคบร้อน
|
สัญญาณกันขโมย |
- ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องการสร้างตารางค่าความจริง วงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ลอจิกเกต อุปกรณ์สำหรับวงจรไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อออกแบบและสร้างอุปกรณ์สัญญาณ กันขโมย
|
โครงสร้างต้านแผ่นดินไหว |
- นำความรู้พื้นฐานเรื่องคลื่นไหวสะเทือน การสั่นพ้อง สภาพสมดุล รูปทรงเรขาคณิต กระบวนการทางวิศวกรรมและการออกแบบไปใช้ในการสร้างแบบจำลอง
- ร่วมกันทำงานเป็นทีมในการออกแบบและสร้างแบบจำลอง
- ใช้ทักษะและกระบวนการทางวิศวกรรมแก้ปัญหาในเวลาที่กำหนดให้
|
งานวัดมหาสนุก |
- เพื่อให้นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องกำหนดการเชิงเส้น กราฟของสมการ และอสมการความน่าจะเป็น ในการออกแบบกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในงานวัด ได้แก่ ทอดลูกเต๋าปาเป้า ปาโป่งและตักปลา
|
WEBMASTER ขอขอบพระคุณท่าน ศน.อุทัย ชั่งชั่ว สำหรับข้อมูลครับ
Post Views:
2,966
ความเห็นล่าสุด